Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Cũng giống như bản sắc cá nhân của bạn giúp bạn khác biệt, bộ nhận diện thương hiệu của bạn là thứ nước sốt đặc biệt của công ty bạn giúp bạn khác biệt với mọi công ty khác của Tom, Dick và Harry trong khối. Còn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của bạn thì sao? Điều này định hình công ty của bạn.

Nhưng chính xác thì bộ nhận diện thương hiệu là gì? Nó liên quan gì đến thiết kế? Làm thế nào để bạn tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ sẽ đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới? 

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

 

Thiết kế nhận diện thương hiệu của Sheva

 

Thiết kế nhận diện thương hiệu của Yokaona

Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp tất cả các yếu tố mà một công ty tạo ra để truyền tải hình ảnh phù hợp đến khách hàng của mình. Nhận dạng thương hiệu khác với “hình ảnh thương hiệu” và “logo”, mặc dù các thuật ngữ này đôi khi được coi là có thể thay thế cho nhau.

Thuật ngữ xây dựng thương hiệu đề cập đến hoạt động tiếp thị tích cực tạo ra một thương hiệu độc đáo. Thương hiệu là nhận thức của một công ty trong mắt thế giới.

Hãy tìm hiểu sâu hơn một chút.

Giả sử bạn là học sinh cấp hai. Là một đứa trẻ vụng về, bạn muốn được coi là tuyệt vời và được mời vào bàn ăn ngon nhất trong căng tin. Nhưng bạn không thể ép người khác có ấn tượng đó về bạn. Để phát triển thương hiệu này, bạn phải làm gì đó.

Cách đảm bảo bạn đang xem đúng kênh YouTube để luôn cập nhật các meme mới nhất. Có thể bạn đã bắt đầu tập ném phạt. Và xây dựng ấn tượng về giáo viên khoa học của bạn, ông Archibald. Những hành động này là những gì bạn làm để phát triển hình ảnh mong muốn. Chúng là nhãn hiệu của bạn.

Cuối cùng, bạn cần đảm bảo rằng bạn nhìn thấy các bộ phận. Bạn tiết kiệm được tiền cho những đôi giày adidas mới mà mọi người đều mong muốn. Bạn nhận được một kiểu tóc mới. Họ thử (và tham gia) một đội bóng rổ.

Những yếu tố hữu hình này — giày, kiểu tóc, mối quan hệ với đội — là đặc điểm nhận dạng thương hiệu.

Bộ nhận diện thương hiệu của bạn làm cho bạn ngay lập tức được nhận biết bởi khách hàng. Đối tượng của bạn sẽ liên kết bản sắc thương hiệu với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và chính bản sắc này tạo ra sự kết nối giữa bạn và khách hàng, xây dựng lòng trung thành của khách hàng và xác định cách khách hàng cảm nhận thương hiệu của bạn.

Làm thế nào để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu? 

Bạn là ai? 

Trước khi bạn biết những yếu tố hữu hình nào bạn muốn tạo nên bản sắc thương hiệu của mình, bạn cần biết bạn là ai với tư cách là một thương hiệu.

Bạn là ai với tư cách là một thương hiệu được tạo thành từ một số yếu tố chính:

  • Giá trị của bạn (niềm tin nào thúc đẩy sự nghiệp của bạn?)
  • Tính cách thương hiệu của bạn (nếu thương hiệu của bạn là một con người, thì nó sẽ có tính cách gì?)
  • Vị trí độc đáo của bạn (làm thế nào để bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh?)
  • Tiếng nói thương hiệu của bạn (nếu thương hiệu của bạn là một con người, nó sẽ được truyền đạt như thế nào?)

 

Một thiết kế nhận diện thương hiệu đầy màu sắc, vui tươi và vui nhộn của pecas

Những yếu tố này xác định thương hiệu của bạn và bạn phải hiểu rõ về từng yếu tố trước khi bắt đầu xây dựng bản sắc thương hiệu của mình.

Đừng lo lắng nếu bạn không chắc mình thực sự là ai. Đôi khi bạn cần phải động não đơn giản để có được hình dung rõ ràng về con người của một thương hiệu.

Bạn có thể tự trả lời các câu hỏi sau:

  • Tại sao chúng tôi bắt đầu kinh doanh này?
  • Với tư cách là một công ty, niềm tin và giá trị nào là quan trọng đối với chúng tôi?
  • Chúng ta đang làm gì tốt hơn những người khác?
  • Điều gì làm cho chúng tôi khác biệt?
  • Nếu chúng ta có thể mô tả thương hiệu của mình bằng ba từ, chúng sẽ là gì?
  • Ba từ nào chúng ta muốn khách hàng sử dụng để mô tả về chúng ta?

Bạn cũng có thể xem cuốn sách hướng dẫn xây dựng thương hiệu tuyệt vời này từ công ty tư vấn PwC. Trong khi sổ làm việc này dành cho xây dựng thương hiệu cá nhân, các chiến lược này áp dụng cho bất kỳ loại mô hình kinh doanh nào.

Sau khi bạn đã thiết lập danh tính của mình như một thương hiệu, đã đến lúc xây dựng một bản sắc riêng mang thương hiệu của bạn vào cuộc sống và cho mọi người thấy bạn là ai quan trọng nhất: khách hàng của bạn.

Thiết kế: nền tảng của bộ nhận thương hiệu của bạn

Giống như việc adidas của bạn xây dựng thương hiệu về tính cách của vận động viên ngôi sao cấp hai của bạn, các thiết kế của bạn sẽ xây dựng bản sắc thương hiệu của công ty bạn.

Nội dung thiết kế của công ty bạn là những yếu tố hữu hình xác định cách thương hiệu của bạn được nhìn nhận. Những thứ như logo, bao bì, thiết kế web, đồ họa truyền thông xã hội, danh thiếp và đồng phục nhân viên của bạn.

Nói cách khác, hoàn thiện thiết kế của bạn = hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu của bạn = xây dựng một doanh nghiệp thành công thể hiện chính xác bạn là một thương hiệu.

Vì vậy, chính xác thì bạn làm thế nào để thiết kế các thiết kế của mình và xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu sẽ đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới?

Phát triển thiết kế thương hiệu của bạn

Trước khi bắt đầu tạo nội dung thiết kế, bạn cần bắt đầu lại từ đầu và thiết lập nền tảng của cấu trúc thiết kế: các khối xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của bạn.

Các khối xây dựng cần xem xét trước khi tạo nội dung thiết kế bao gồm:

Kiểu chữ

Kiểu chữ đề cập đến – bạn đoán nó – phông chữ (hoặc kiểu) bạn chọn cho tài liệu xây dựng thương hiệu của mình. Điều đặc biệt quan trọng là chọn phông chữ logo và phông chữ thương hiệu một cách cẩn thận. Có bốn loại kiểu chữ chính:

font thương hiệu 3
font thương hiệu 2
font thương hiệu
font thương hiệu 4

 

 

 

 

  • Phông chữ Serif (như Times New Roman hoặc Garamond) có một mỏ neo (hoặc, đối với một số, một chút) ở cuối mỗi chữ cái. Kiểu chữ cổ điển này rất phù hợp khi bạn muốn thương hiệu của mình trông đáng tin cậy, truyền thống và có chút cổ điển.
  • Nếu “serif” là chân trang, thì “sans serif” không phải là chân trang. Phông chữ Sans-serif (như Helvetica hoặc Franklin Gothic) là những chữ cái có các cạnh mịn và thiếu các mỏ neo hoặc “chân” của phông chữ serif. Phông chữ Sans serif mang lại cho thương hiệu kiểu dáng đẹp hơn, hiện đại hơn.
  • Kiểu chữ script mô phỏng chữ viết tay (đó là tất cả các bài học chữ thảo ở trường tiểu học!). Những phông chữ này, như Allura hoặc Pacifico, có thể là một cách tuyệt vời để thêm cảm giác sang trọng hoặc nữ tính cho thương hiệu của bạn.
  • Phông chữ hiển thị hơi giống như một giải đấu của riêng chúng. Mỗi phông chữ hiển thị có một yếu tố đặc biệt, cho dù đó là các hình dạng chữ cái khác thường, đường viền, bóng đổ hoặc các cạnh nghệ thuật / vẽ tay hơn (hãy nghĩ đến tia chớp của Metallica). Bạn muốn tạo ra một tuyên bố táo bạo và tạo ra một bản sắc thương hiệu mà mọi người sẽ không thể quên sớm? Hiển thị phông chữ là một cách tuyệt vời để làm điều này.

Phông chữ bạn chọn có thể nói lên rất nhiều điều về thương hiệu của bạn, vì vậy hãy chọn phông chữ một cách khôn ngoan.

Bảng màu

Hướng dẫn nhãn hiệu với màu nhãn hiệu của ludibes

Tiếp theo là màu sắc. Mọi người – bao gồm cả khách hàng tiềm năng của bạn – có tâm lý liên quan đến các màu sắc khác nhau và việc sử dụng màu sắc thương hiệu và màu logo một cách chiến lược có thể có tác động nghiêm trọng đến cách khánh hàng nhìn nhận thương hiệu của bạn.

 Dưới đây là các màu sắc của cầu vồng (cộng với một số tính năng bổ sung) để giúp nhận diện thương hiệu của bạn:

  • Màu đỏ: Màu đỏ là màu của sự đam mê và phấn khích. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo nếu bộ nhận diện thương hiệu của bạn là lớn, trẻ trung và sôi động.
  • Màu cam: Một màu năng lượng cao khác, màu cam là hoàn hảo cho khi bạn muốn trông thân thiện và vui tươi. Nó ít được sử dụng hơn màu đỏ và cũng có thể khiến bạn nổi bật hơn.
  • Màu vàng: Màu vàng, màu của mặt trời, tượng trưng cho sự may mắn. Sự rung cảm lạc quan khiến nó trở thành một lựa chọn tốt nếu bạn muốn cảm thấy vui vẻ, dễ gần và giá cả phải chăng.
  • Màu xanh lá cây: Một màu rất linh hoạt, màu xanh lá cây có thể được sử dụng cho hầu hết mọi thương hiệu. Tuy nhiên, về mặt văn hóa, mọi người nghĩ đến hai điều khi họ nhìn thấy màu xanh lá cây: tiền bạc hoặc thiên nhiên. Nếu thương hiệu của bạn gắn liền với bất kỳ điều nào trong số này, màu xanh lá cây là một lựa chọn đặc biệt tốt.
  • Màu xanh lam: Màu xanh lam là màu hấp dẫn nhất trong quang phổ và có thể giúp thương hiệu của bạn xuất hiện ổn định và đáng tin cậy hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn thu hút nhiều người – và thuyết phục họ rằng bạn sẽ làm – hãy chọn màu xanh lam.
  • Màu tím: Màu tím là màu của vua chúa. Vì vậy, nếu bạn muốn tạo cảm giác sang trọng trong thương hiệu của mình, đây là một sự lựa chọn chắc chắn.
  • Màu hồng: Đúng hay sai, về mặt văn hóa, màu hồng gắn liền với sự nữ tính. Vì vậy, nếu thương hiệu của bạn hướng đến phụ nữ, màu hồng phải là một đối thủ rõ ràng cho màu thương hiệu của bạn. Nó cũng là một màu sắc tuyệt vời cho các thương hiệu có bản sắc riêng biệt hoặc sang trọng.
  • Màu nâu: Màu nâu có thể là màu ít được sử dụng nhất trong tất cả các thương hiệu, nhưng nó thực sự có thể mang lại cho bạn một lợi thế! Nó giúp bạn nổi bật mỗi khi làm điều gì đó khác biệt. Màu nâu cũng có thể giúp mọi người thấy thương hiệu của bạn là cứng cáp hoặc nam tính.
  • Màu đen: Nếu bạn muốn được nhìn thấy là hiện đại hoặc tinh tế, không gì cổ điển và hiệu quả hơn màu đen.

 Hình thức / Hình dạng

Khi nói đến thiết kế của bạn, bạn cũng cần phải xem xét hình dạng và hình thức. Yếu tố tinh tế nhưng hiệu quả này có thể được sử dụng để khuếch đại phản hồi mong muốn của khách hàng: ví dụ: logo có hình tròn đầy đủ và các cạnh mềm mại tạo ra phản hồi rất khác so với biểu trưng hình vuông và sắc nét.

Dưới đây là cách các hình dạng khác nhau có thể định hình thương hiệu của bạn (ý định chơi chữ):

  • Các hình tròn — như hình tròn, hình bầu dục và hình bầu dục — đều là sự ấm áp và mờ ảo. Sử dụng thương hiệu hình tròn có thể tạo ra cảm giác cộng đồng, sự đoàn kết và tình yêu thương. Các cạnh tròn cũng có thể được coi là nữ tính.
  • Các hình dạng có cạnh thẳng — chẳng hạn như hình vuông, hình chữ nhật và hình tam giác — gợi lên sức mạnh và hiệu quả. Các đường nét thực tế tạo ra cảm giác ổn định và đáng tin cậy, nhưng bạn phải cẩn thận: nếu hình dạng mất cân bằng với những thứ thú vị như màu sắc động, chúng có thể tạo cảm giác vô vị và khó tiếp cận với khách hàng của bạn.
  • Các đường thẳng cũng có ý nghĩa riêng của chúng: các đường thẳng đứng gợi lên sự nam tính và mạnh mẽ, trong khi các đường thẳng ngang gợi ý những rung động êm đềm và nhẹ nhàng.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu 

Khi bạn đã tìm ra các yếu tố cơ bản trong thiết kế của mình, đã đến lúc làm việc với một nhà thiết kế để mang bản sắc thương hiệu của bạn vào cuộc sống và biến bản sắc thương hiệu của bạn thành một tài sản thiết kế hữu hình để sử dụng trong hoạt động tiếp thị của bạn.

Bản sắc thương hiệu của bạn có thể được thể hiện bằng bất kỳ số lượng yếu tố nào. Tùy thuộc vào bản chất doanh nghiệp của bạn, tài sản này hay tài sản khác có thể quan trọng hơn hoặc ít hơn.

Bộ nhận diện thương hiệu Gaea do Yokaona thiết kế

Ví dụ, một nhà hàng nên suy nghĩ nhiều hơn về thực đơn và không gian vật lý của nó. Tuy nhiên, các đại lý tiếp thị kỹ thuật số cần quan tâm nhiều hơn đến các trang web và các trang truyền thông xã hội của họ. 

Các yếu tố chung của bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:

Logo

Thiết kế logo là nền tảng của bộ nhận diện thương hiệu của bạn. Khi làm việc với nhà thiết kế của mình, bạn sẽ muốn logo của mình đánh dấu vào các yếu tố sau:

  • Truyền đạt rõ ràng bạn là ai và các giá trị của bạn với tư cách là một thương hiệu;
  • Hấp dẫn về mặt thị giác: sự đơn giản, sạch sẽ và gọn gàng đi được một chặng đường dài;
  • Cổ điển, không hợp thời trang: điều cuối cùng bạn muốn là logo của bạn không bị lỗi thời trong vòng 6 tháng;
  • Đáp ứng các tiêu chuẩn trong ngành của bạn – nếu bạn đi chệch khỏi các tiêu chuẩn này, hãy cố ý làm như vậy;
  • Gây ấn tượng với khán giả của bạn.

Bạn cũng nên đảm bảo rằng đối tác thiết kế của bạn cung cấp logo của bạn ở nhiều định dạng (chẳng hạn như phiên bản đen trắng hoặc nhiều kích thước) để đảm bảo bạn luôn có biểu trưng mình muốn – và mỗi biểu tượng phù hợp với nhận diện thương hiệu của bạn.

Website

Trang web của bạn là một trong những khía cạnh mang tính biểu tượng nhất của bộ nhận diện thương hiệu của bạn. Đặc biệt nếu bạn kinh doanh trực tuyến hoặc các sản phẩm kỹ thuật số, khách hàng của bạn chắc chắn sẽ xem trang web của bạn trước khi quyết định kinh doanh với bạn. Trang web của bạn phải thể hiện đầy đủ hình ảnh thương hiệu của bạn.

Bao bì sản phẩm

Chai rượu gin Rose Finch do Sikaramel thiết kế

Nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm vật chất, thì bao bì sản phẩm là chìa khóa để thu hút đúng khách hàng. Cho dù bạn đang cân nhắc một chai rượu bia lạnh hay một email để gửi cho một khách hàng đang mua quần áo từ cửa hàng thương mại điện tử của bạn, đừng đánh giá thấp giá trị của thiết kế đẹp trong việc nâng cao trải nghiệm – và thúc đẩy lòng trung thành và mua hàng lặp lại. Bao bì là cơ hội tuyệt vời để thiết kế của bạn tỏa sáng.

 

Namecards 

Nếu bạn đang trong bất kỳ hình thức phát triển kinh doanh nào (người không), bạn nên tích trữ danh thiếp. Một Namecards  được thiết kế đẹp sẽ tạo cơ hội để củng cố đánh giá tích cực về bản thân bạn trong mắt khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng tiềm năng. Khi thiết kế danh thiếp của bạn, hãy giữ nó đơn giản: logo công ty ở một mặt của danh thiếp và thông tin cá nhân quan trọng nhất ở mặt còn lại là đủ.

Thiết kế email

Email là một cách tuyệt vời để kết nối với khách hàng và thúc đẩy công việc kinh doanh phát triển. Nhưng hầu hết hộp thư đến của mọi người đều quá tải. Vì vậy, nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình với email, bạn cần có chiến lược thiết kế phù hợp để nổi bật khỏi sự lộn xộn. Suy nghĩ về mục đích của email. Bạn có muốn tạo kết nối cá nhân không? Sau đó, giữ cho nó ngắn gọn, ngọt ngào và đơn giản. Bạn có muốn giáo dục? Sau đó, định dạng nó để dễ đọc và quét, đồng thời thêm một số hình ảnh để làm cho nó nổi bật. Bạn có muốn nói với khách hàng về dòng quần áo mới của mình không? Tập trung vào một số hình ảnh sản phẩm ấn tượng.

Phong cách thương hiệu

 Phong cách thương hiệu là điều bắt buộc để giữ gìn bản sắc thương hiệu

Khi bạn đã có thiết kế của mình, bạn cần đảm bảo rằng bạn sử dụng chúng đúng cách, đó là lý do tại sao bạn chắc chắn muốn tạo hướng dẫn phong cách thương hiệu. Tài liệu này mô tả nội dung thiết kế của bạn, khi nào và cách bạn sử dụng chúng cũng như tất cả những cân nhắc về thiết kế cho thương hiệu của bạn – đảm bảo mọi thiết kế trong tương lai đều phù hợp với đặc điểm nhận dạng thương hiệu của bạn và tạo ra nhận thức đúng đắn cho khán giả của bạn.

Tính nhất quán là chìa khóa để tạo ra một bản sắc thương hiệu mạnh. Bạn không muốn thương hiệu của mình trông hoàn toàn khác trên mạng xã hội so với trên trang web của bạn. Điều này gây nhầm lẫn cho khách hàng và làm cho thương hiệu của bạn trở nên kém tin cậy và kém chuyên nghiệp. Vì vậy, hãy luôn tuân thủ các nguyên tắc thương hiệu bao gồm tất cả các yếu tố khác nhau của bộ nhận diện thương hiệu của bạn. Đây là cách duy nhất để xây dựng nhận thức về thương hiệu lâu dài và lòng trung thành với thương hiệu.

Đặc điểm nhận diện thương hiệu của bạn giúp bạn trở nên khác biệt trong biển cạnh tranh bất tận và cho khách hàng thấy bạn là ai và những gì mong đợi khi làm việc với bạn. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của bạn và tạo ra các thiết kế cho khách hàng thấy chính xác bạn là ai là rất quan trọng nếu bạn muốn nhìn nhận thương hiệu của mình một cách tích cực. 

NGUỒN: 99DESIGNS

Được thành lập từ năm 2009, với kinh nghiệm triển khai nhiều lĩnh vực, ngành hàng khác nhau,MondiaL tự tin có thể thiết kế cho bạn một bộ nhận diện thương hiệu với khả năng nhận diện cao nhất, bám sát định vị thương hiệu trong dài hạn, trợ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt hơn và thu được kết quả thực tiễn.

người định hướng hành trình thương hiệu - MondiaL

 

Đánh giá bài viết