Chuyển động – Khi thiết kế biết nhảy múa

Trong thế giới thiết kế, “chuyển động” không chỉ là hành động đơn thuần, mà là cả một nghệ thuật!

Nó là “kim chỉ nam” giúp nghệ sĩ dẫn dắt ánh mắt của người xem đi khắp tác phẩm, khám phá từng chi tiết.

Chuyển động (Movement) là gì?

Hãy tưởng tượng “chuyển động” như những con đường dẫn lối trong tác phẩm. Bằng cách sắp xếp các yếu tố bố cục một cách khéo léo, bạn có thể “dỗ dành” ánh mắt của bạn di chuyển theo một hành trình thú vị.

Nhưng “chuyển động” còn có thể làm được nhiều hơn thế! Nó có thể giúp bạn:

  • Thể hiện hành động sống động: Ngay cả trong một bức tranh tĩnh, bạn vẫn có thể cảm nhận được sự năng động của cảnh chiến đấu, nhân vật đang chạy hoặc điệu nhảy uyển chuyển.
  • Không chỉ là đường đi nước bước: “Chuyển động” bao hàm nhiều hơn việc dẫn dắt ánh mắt. Nó có thể là sự thay đổi về màu sắc, kích thước, hình dạng… để tạo cảm giác chuyển động và thu hút sự chú ý.

Tại sao “chuyển động” lại quan trọng?

  • Thu hút sự chú ý: “Chuyển động” khiến người xem không thể rời mắt khỏi tác phẩm, bị cuốn vào hành trình khám phá thú vị.
  • Dẫn dắt người xem: Giống như một người kể chuyện, “chuyển động” dẫn dắt người xem đi qua từng yếu tố quan trọng trong tác phẩm.
  • Tăng tính tương tác: “Chuyển động” kích thích sự tò mò, thôi thúc người xem muốn khám phá thêm về tác phẩm.
  • Gây ấn tượng mạnh mẽ: giúp tác phẩm nghệ thuật trở nên sống động, đáng nhớ và tạo dấu ấn sâu sắc.

Chuyển động bằng yếu tố Nhịp điệu và Lặp lại

Nhịp điệuLặp lại là hai trong số những nguyên tắc thiết kế góp phần tạo nên chuyển động trong tác phẩm.

  • Lặp lại: Lặp lại các yếu tố như hình khối, đường nét, màu sắc… tạo ra sự thống nhất (một nguyên tắc thiết kế khác) cho toàn bộ tác phẩm.
  • Nhịp điệu: Sử dụng các họa tiết để tạo ra nhịp điệu thị giác. Giống như âm nhạc trong một bản nhạc, nhưng hoàn toàn bằng hình ảnh, nhịp điệu thị giác này chính là yếu tố tạo cảm giác chuyển động. Dựa trên họa tiết, mắt chúng ta sẽ tự động di chuyển khắp tác phẩm theo nhịp điệu đó.

Chuyển động bằng yếu tố Màu sắc

Màu sắc là một yếu tố nghệ thuật khác góp phần tạo nên chuyển động. Nó có thể tạo điểm nhấn thu hút ánh nhìn của người xem đến những vị trí cụ thể trong tác phẩm.

Trong việc tạo chuyển động với màu sắc, bạn có thể sử dụng màu sáng (như vàng) đặt cạnh màu tối (như xanh navy). Bản năng tự nhiên khiến mắt chúng ta sẽ di chuyển đến những vùng màu nhạt hơn.

Chuyển động bằng yếu tố Đường nét

Đường nét là một cách thường được sử dụng để tạo ra “con đường thị giác” cho mắt người xem dõi theo.

  • Đường nét ngầm: Đôi khi đường dẫn hướng được ngầm hiểu, chẳng hạn như đàn chim bay theo một hướng nhất định hoặc góc nhìn phối cảnh.
  • Đường nét rõ ràng: Đôi khi đường dẫn hướng được thể hiện rõ ràng, chẳng hạn như đường đi hoặc mũi tên.

Tất cả những yếu tố này đều tạo ra một hướng di chuyển rất rõ ràng cho mắt người xem, và có thể được sử dụng một cách chiến lược để tạo ra chuyển động thị giác.

Chuyển động bằng yếu tố Ngụ ý chuyển động

Ngụ ý chuyển động (implied movement) có lẽ là cách thể hiện chuyển động phổ biến nhất, và cũng có thể là cách đầu tiên bạn nghĩ đến!

Nói một cách đơn giản, ngụ ý chuyển động là việc họa sĩ vẽ một chủ thể đang chuyển động, bất kể là chạy, nhảy, đi, té,…miễn là hành động đó được thể hiện qua hình ảnh, thì đó chính là ngụ ý chuyển động

Làm thế nào để thể hiện ngụ ý chuyển động?

  • Tư thế năng động: Để thể hiện chuyển động ngầm hiệu quả, đặc biệt là đối với người và động vật, bạn cần sử dụng các tư thế năng động. Những tư thế này tạo cảm giác uyển chuyển và thường tận dụng nhiều đường hành động (action lines).
  • Càng hoạt hình càng phóng đại: Trong phong cách vẽ hoạt hình, chuyển động ngầm thường được phóng đại hơn với các đường hành động. Đôi khi, các họa sĩ còn thêm các đường nét phụ bên ngoài hình tượng để nhấn mạnh chuyển động nhanh hơn, nhưng điều này thường chỉ được sử dụng trong phong cách hoạt hình hoặc tranh minh họa.
chuyển động

Kết luận

Bằng cách khéo léo sử dụng chuyển động, bạn có thể “thổi hồn” vào thiết kế và tạo ra những tác phẩm “chạm” đến cảm xúc, để lại dấu ấn sâu sắc cho người đọc!

Chúc bạn thành công!

Nguồn

https://www.wingedcanvas.com/single-post/movement-the-principle-of-design

Đánh giá bài viết
author avatar
minhthuy