Vai trò quan trọng của kiến trúc thương hiệu trong B2B.

Vai trò quan trọng
kiến trúc thương hiệu trong B2B.

Thương hiệu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) có thể không được công nhận rộng rãi hoặc sự hào nhoáng gắn liền với nhiều thương hiệu tiêu dùng, nhưng chúng là tài sản quan trọng giúp kết nối công ty trên nền tảng tin cậy với khách hàng.

Nhưng trong số đại đa số các công ty B2B, thông thường cho rằng việc xây dựng thương hiệu có ý nghĩa trong bối cảnh người tiêu dùng, nơi một công ty cần tiếp cận số lượng lớn người tiêu dùng đồng thời với một thông điệp nhất quán và đơn giản.

Tại các thị trường B2B, nơi có số lượng khách hàng ít hơn với kiến ​​thức chuyên môn cao hơn và nhu cầu phức tạp được phục vụ, nhiều nhà quản lý tin tưởng rằng việc bán hàng cá nhân vượt trội hơn việc xây dựng thương hiệu.

Thành công được cho là nằm ở khả năng các công ty cung cấp các thông số kỹ thuật cho những khách hàng khó tính, thông qua một quy trình bán hàng được xác định rõ ràng, trong đó các thương hiệu có rất ít điểm cộng.

Vì vậy, trong khi sự chú ý và nguồn lực hướng đến việc tuyển dụng, đào tạo, triển khai và quản lý một lực lượng bán hàng hiệu quả, thì việc lập kế hoạch và xây dựng kiến ​​trúc thương hiệu hợp lý lại bị ban lãnh đạo thu hẹp tương đối ngắn, ngoại trừ trong những biến động lớn như sáp nhập hoặc mua lại .

Trong thực tế, thương hiệu và bán hàng cá nhân không phải là những sản phẩm thay thế và không nên đánh giá thấp sức mạnh của thương hiệu trên các thị trường không phải đại chúng – mặc dù chúng thường được các nhà lãnh đạo B2B ít hiểu biết hơn.

Kiến trúc thương hiệu hợp lý đối với các công ty B2B không chỉ là một phương tiện tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh mà còn hỗ trợ quá trình bán hàng, củng cố mối quan hệ với khách hàng và duy trì niềm tin với khách hàng.

Kiến trúc thương hiệu có thể giúp khắc phục những rủi ro mà khách hàng B2B nhận thấy ở mỗi giai đoạn trong quá trình phát triển của mối quan hệ kinh doanh.

Cấu trúc thương hiệu của một công ty là tập hợp các thương hiệu và mối quan hệ qua lại của chúng, và thường bao gồm các thương hiệu ô, nhãn hiệu và các nhãn hiệu bổ trợ.

Ví dụ: HP, thương hiệu ô tô bao trùm các sản phẩm và dịch vụ khác nhau của công ty, truyền đạt những lợi ích của công nghệ in laser tiên tiến của họ cho khách hàng doanh nghiệp thông qua nhãn hiệu dòng “Máy phản lực Laser màu” và nắm bắt thêm các tính năng kỹ thuật như năng lượng tiêu thụ, xử lý giấy và kích thước trong các nhãn hiệu sửa đổi của nó, chẳng hạn như 5550dtn.

Kiến trúc thương hiệu cần được định hình bằng nhiều cân nhắc, bao gồm phân khúc thị trường và mục tiêu bắt buộc, hợp nhất và mua lại , định vị cạnh tranh , hợp nhất hoặc hợp lý hóa thương hiệu dựa trên chi phí.

Để làm cho kiến ​​trúc thương hiệu phản ứng với những lực lượng này, người ta phải ghi nhớ các nguyên tắc không đổi để thiết kế kiến ​​trúc thương hiệu hiệu quả.

Đầu tiên, mức độ tập trung của tổ chức phải được phản ánh trong kiến ​​trúc thương hiệu của nó, và thứ hai, liệu việc cung cấp có được tiêu chuẩn hóa hay tùy chỉnh có ảnh hưởng đến kiến ​​trúc thương hiệu hay không.

Nhưng cơ bản hơn cả những nguyên tắc thiết kế này là một tiên đề sẽ hướng dẫn tất cả thiết kế kiến ​​trúc thương hiệu B2B: kiến ​​trúc thương hiệu làm giảm rủi ro của khách hàng và hỗ trợ quá trình bán hàng.

Nguồn: Branding stratery inside

MondiaL tự hào là đơn vị triển khai dịch vụ thiết kế thương hiệu từ 2009 đến nay, mang lại nhiều giá trị hiệu quả cho khách hàng.

Tại MondiaL chúng tôi, khi triển khai các dự án ngoài yếu tố sáng tạo, chuẩn quốc tế như các đơn vị khác thì chúng tôi tập trung vào yếu tố “tận tâm” trong triển khai, “ hiệu quả” trong ứng dụng của doanh nghiệp là giá trị cốt lõi của thành công dự án.

MondiaL thường nói với khách hàng rằng, ngoài việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đẹp, đúng hướng kinh doanh thì phải làm sao để bộ nhận diện thương hiệu thống nhất và triển khai lâu dài thông qua nhiều bộ phận trong công ty. Nếu bạn quan tâm đến câu chuyện triển khai bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả, hãy nhớ đến Mondial – Người định hướng Hành trình Thương hiệu.

Đánh giá bài viết