4 Nguyên tắc hướng dẫn xây dựng doanh nghiệp theo định hướng thiết kế
Khi trải nghiệm trực tuyến phát triển, tầm quan trọng của thiết kế chỉ tăng lên.
Trong thập kỷ qua, chúng ta đã thấy thiết kế nổi lên như một khía cạnh ngày càng quan trọng trong việc xây dựng các doanh nghiệp lớn. Nhờ các công ty như Airbnb và Apple, người tiêu dùng đã dần quen với thiết kế tuyệt vời, cho dù họ có nhận ra điều đó hay không. Ngày nay, việc đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn quan tâm đến khái niệm sống còn này gần như là tiền cược, và trong môi trường siêu cạnh tranh thường là sự khác biệt giữa thành công và thất bại.
Với tư cách là Người đồng sáng lập tại dutchie , một nền tảng thương mại điện tử và công nghệ cần sa , tôi đã may mắn có tác động trực tiếp đến quan điểm của công ty chúng tôi về thiết kế kể từ ngày đầu tiên. Bản thân là một nhà thiết kế, điều ưu tiên đối với tôi là các nguyên tắc của nó đã ăn sâu vào DNA của chúng tôi và kết quả là một phần, chúng tôi đã có thể thúc đẩy sự phát triển kinh doanh dựa trên danh tiếng cung cấp trải nghiệm khách hàng chất lượng cao. Tuy nhiên, xây dựng một nền văn hóa dựa trên thiết kế không phải lúc nào cũng là một nhiệm vụ dễ dàng, vì vậy, đây là bốn nguyên tắc có thể được thực hiện để giúp thiết lập các giá trị tương tự.
1. Nhận thức rằng nhà thiết kế là người giải quyết vấn đề nhiều như họ là nghệ sĩ
Thông thường, thiết kế chỉ được nghĩ đến theo nghĩa trực quan, nhưng thiết kế sản phẩm thực sự tuyệt vời thực sự là giải quyết vấn đề nhiều hơn. Mặc dù tính thẩm mỹ trực quan là quan trọng, nhưng các giải pháp tạo ra hiệu quả cho người dùng mới là thứ thực sự tạo ra trải nghiệm người dùng chiến thắng. Vì vậy, điều quan trọng là các nhà thiết kế phải giao tiếp sớm và thường xuyên, không chỉ với người quản lý sản phẩm mà còn với khách hàng, để đảm bảo họ hoàn toàn đắm chìm trong những thách thức và trục trặc tiềm ẩn. Các nhà thiết kế vĩ đại biết rằng sự hiểu biết sâu sắc về bất kỳ vấn đề nào luôn là nơi tốt nhất để bắt đầu. Thiết kế phải được suy nghĩ kỹ lưỡng và được tạo ra với mục đích mang lại trải nghiệm linh hoạt và chức năng – trải nghiệm không chỉ thu hút mắt nhìn mà còn làm tăng sự dễ dàng khi người dùng tương tác với nền tảng.
2. Đừng mặc định các giải pháp cũ trong giải quyết vấn đề
Làm việc với một mẫu thiết kế quen thuộc có thể cho phép chúng ta di chuyển nhanh chóng. Tuy nhiên, khi các nhà thiết kế tình cờ triển khai các khái niệm hiện có trong sản phẩm của họ chỉ vì họ đã làm việc ở một nơi khác, các giải pháp có thể bỏ lỡ dấu ấn, vì chúng có thể sẽ không tính đến các sắc thái của một ngành mới và nhu cầu / mong muốn của khách hàng cụ thể của nó.
Khi bạn thiết kế, hãy tập trung vào lý do tại sao khách hàng của bạn lại khác biệt. Trải nghiệm của họ có gì độc đáo so với các nền tảng liền kề? Áp dụng tư duy nguyên tắc đầu tiên – chỉ tập trung vào vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết và gạt sang một bên các giải pháp đã có từ trước. Những điều chỉnh nhỏ đối với trải nghiệm người dùng với suy nghĩ đó sẽ giúp ích cho bạn một chặng đường dài.
Tại dutchie, chúng tôi đã tiếp tục lặp lại mô hình thương mại điện tử tiêu chuẩn khi chúng tôi tập trung vào các sắc thái của việc mua sắm cần sa và điều gì làm cho trải nghiệm đó trở nên đặc biệt. Ví dụ: quy trình thanh toán của chúng tôi là tiêu chuẩn trong suốt năm đầu tiên hoạt động, nhưng khi chúng tôi mở rộng ra bên ngoài Oregon và sang Washington, chúng tôi nhận thấy hành vi của người dùng khác nhau đáng kể. Đối với khách hàng của chúng tôi ở Washington, việc có thể lướt qua menu và quy trình thanh toán một cách nhanh chóng là động lực bán hàng chính, so với Oregon, nơi khách hàng dành nhiều thời gian hơn để duyệt qua. Do đó, chúng tôi đã thiết kế lại quy trình thanh toán để tập trung vào tốc độ. Những thay đổi này không chỉ phục vụ khách hàng tốt hơn ở Washington mà còn dẫn đến sự gia tăng tất cả các chỉ số hàng đầu.
3. Nhấn mạnh và đầu tư vào nghiên cứu
Đối với nhiều doanh nghiệp, việc thực sự hiểu những gì khách hàng muốn và cần có thể là một thách thức, đặc biệt nếu bạn có một lượng khách hàng lớn và doanh nghiệp của bạn đang phát triển nhanh chóng. Nói một cách đơn giản, là những nhà thiết kế trong môi trường đó, chúng tôi thường được giao nhiệm vụ phân phối công việc quá nhanh đến mức khó thực hiện nghiên cứu và khám phá phù hợp, nhưng cả hai đều là những nhiệm vụ cần thiết để đảm bảo rằng các nhà thiết kế đang giải quyết vấn đề một cách chính xác. Để hoàn thành chúng, điều quan trọng là các nhà thiết kế phải có cơ hội thực sự ngồi với khách hàng và thảo luận về kinh nghiệm của họ, và để các công ty đầu tư vào việc xây dựng các hệ thống / cơ sở hạ tầng nghiên cứu riêng biệt.
Tại dutchie, chúng tôi bắt đầu xây dựng chức năng nghiên cứu của mình 9 tháng sau khi thuê người thiết kế đầu tiên và điều đó vô cùng hữu ích. Kể từ đó, chúng tôi đã thực hiện nhiều nghiên cứu giúp định hướng các quyết định thiết kế. Một ví dụ được đưa ra thông qua một nghiên cứu đối mặt với người tiêu dùng đã phân tích sở thích mua sắm giữa các nhân khẩu học ở độ tuổi khác nhau. Chúng tôi nhận thấy rằng những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ sử dụng nền tảng của chúng tôi thích duyệt qua các sản phẩm và khám phá menu mà không quan tâm nhiều đến thời gian, trong khi những người lớn tuổi hơn (những người bùng nổ trong số họ) có xu hướng di chuyển qua nền tảng nhanh hơn, thời gian xem bị hạn chế.
Những khám phá chẳng hạn như những quyết định thiết kế ổ đĩa này. Đặc biệt, phát hiện này đã khiến chúng tôi tạo ra một số luồng người dùng nhất định nhắm mục tiêu đến nhân khẩu học cũ hơn với các cách di chuyển nhanh chóng qua kênh chuyển đổi, đồng thời giải quyết nhân khẩu học trẻ hơn bằng các tính năng tập trung vào khám phá.
4. Xây dựng văn hóa lặp đi lặp lại chứ không phải hoàn hảo
Thật dễ dàng để các nhà thiết kế trở thành nạn nhân của việc theo đuổi sự hoàn hảo. Thông thường, chúng tôi chăm chút từng chi tiết nhỏ nhất, dẫn đến việc thiết kế mất quá nhiều thời gian để đến tay người dùng. Thực tế là thường xuyên hơn không, các giải pháp sẽ cần lặp lại; chỉ khi người dùng thực tế đang tương tác với các thiết kế trong các tình huống thực, chúng tôi mới có thể nhận được phản hồi cần thiết để thực hiện các điều chỉnh. Do đó, điều quan trọng là chúng tôi không cố gắng đạt được sự hoàn hảo trong công việc thiết kế và thay vào đó, di chuyển nhanh chóng để đưa ra giải pháp khả thi cho người dùng. Nếu bạn cảm thấy 100% tích cực rằng bạn đã giải quyết một vấn đề một cách hoàn hảo, có lẽ bạn đã dành quá nhiều thời gian cho công việc của mình (và có khả năng là sai trong ước tính của bạn).
Thiết kế đi sâu vào tiềm thức của người dùng và có thể tạo ra hoặc phá vỡ tương tác mà họ có với sản phẩm hoặc thương hiệu. Tài năng và kỹ năng này đơn giản là không thể được nhấn mạnh quá mức; Tôi hứa với bạn rằng công việc kinh doanh của bạn phụ thuộc vào nó.
Khi trải nghiệm trực tuyến phát triển và phần mềm mở đường đến các thị trường mới và đang nổi, tầm quan trọng của thiết kế chỉ tăng lên. Cùng với nó, tôi tin rằng, là sự phát triển của sự hiểu biết của chúng ta về thiết kế thực sự là gì và giá trị rộng lớn hơn của nó. Những ngày coi các nhà thiết kế là nghệ sĩ đang bắt đầu trôi vào tầm nhìn, bị thay thế bởi thực tế rằng những người này thực sự là những người giải quyết vấn đề, sử dụng nghệ thuật làm phương thức thể hiện của họ.