Bố trí các khối xây dựng của thương hiệu

Thành lập doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là khi cạnh tranh với người khác. Chính vì vậy việc xây dựng thương hiệu là điều cần thiết. Ngoài việc tăng khả năng hiển thị và cải thiện định vị thương hiệu, dữ liệu cho thấy việc xây dựng thương hiệu mạnh có thể tăng doanh thu lên tới 33%.

Nghe có vẻ thú vị? Khám phá các nền tảng xây dựng thương hiệu và khám phá những cách mà bạn có thể tăng thêm sức mạnh cho thương hiệu của mình!

Tại sao xây dựng thương hiệu lại quan trọng?

Thông thường, bộ phận tiếp thị chịu trách nhiệm xây dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp. Hãy giải quyết quan niệm sai lầm rằng việc xây dựng thương hiệu chỉ xoay quanh việc tạo ra bản sắc hình ảnh tích cực của một công ty hoặc cải thiện hình ảnh của công ty đó đối với thị trường của nó – điều mà các chuyên gia tiếp thị rất giỏi.

Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu vượt xa những gì khách hàng có thể nhìn thấy. Thương hiệu là sự kết hợp của các thành phần tạo nên doanh nghiệp của bạn. Như sản phẩm và dịch vụ, lực lượng lao động và trải nghiệm khách hàng mà bạn mang lại.

Khi đó, sẽ hợp lý hơn khi coi thương hiệu của bạn như một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh liên quan đến tất cả các chức năng. Cho dù là bán hàng, tiếp thị, vận hành hay thậm chí là nhân sự. Dưới đây là những gì thương hiệu mạnh có thể mang lại cho bạn:

  • Tăng khả năng hiển thị
  • Tăng cường lòng trung thành với thương hiệu
  • Tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn
  • Tăng cường uy tín và niềm tin
  • Tăng trưởng doanh thu

Không có gì ngạc nhiên khi các công ty lớn dành phần lớn ngân sách của họ cho việc xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ với nguồn vốn hạn chế không có cơ hội. Tất cả đều tập trung vào việc xây dựng các khối xây dựng thương hiệu.

Những gì bạn cần để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình

Không có một công thức duy nhất nào để tạo nên một thương hiệu thành công, nhưng một thương hiệu tốt bắt đầu từ những thành phần cơ bản sau: nhận diện thương hiệu, hình ảnh thương hiệu, lời hứa thương hiệu và trải nghiệm thương hiệu.

1. Nhận diện thương hiệu: bạn muốn khách hàng nhìn thấy mình như thế nào

Nhận diện thương hiệu của bạn giống như một cái bắt tay với bất kỳ ai gặp gỡ doanh nghiệp của bạn trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Và như họ nói, ấn tượng đầu tiên sẽ tồn tại lâu dài. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể để lại ấn tượng tích cực?

Trong xây dựng thương hiệu, quá trình này thường bắt đầu bằng cách hình thành hình ảnh trực quan về doanh nghiệp của bạn thông qua biểu tượng, ảnh và hình ảnh đã chọn cũng như bảng màu, cùng một số tên khác. Tuy nhiên, việc chọn một món đồ đẹp để ngắm không phải là điều dễ dàng.

Lựa chọn của bạn về những yếu tố hình ảnh cần đưa vào phải phù hợp với sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của bạn, đối thủ cạnh tranh và nhu cầu thị trường. Bạn cũng nên xem xét giọng điệu hoặc cách bạn phát âm khi truyền đạt thông điệp thương hiệu của mình. Khi được kết hợp, nhận diện thương hiệu của bạn trở nên năng động và dễ hiểu hơn.

Ví dụ

khẩu hiệu ‘Cứ làm đi’ của Nike gợi lên giọng điệu quyết đoán thúc đẩy mọi người di chuyển. Khẩu hiệu này hoàn toàn phù hợp với thị trường vận động viên và những người đam mê thể thao của Nike, những người sử dụng những lời khẳng định tích cực để duy trì động lực.

Bạn có thể kết hợp nó và có hai hoặc ba tông giọng, nhưng tính xác thực là rất quan trọng trong việc xác định tông màu nào phù hợp với thương hiệu của bạn.

2. Hình ảnh thương hiệu: khách hàng thực sự nghĩ gì về bạn

Chúng ta ăn mặc theo hình ảnh mà chúng ta muốn thể hiện. Nhưng liệu điều đó có phù hợp với những người nhìn thấy chúng ta không? Xét theo bối cảnh, nhận diện thương hiệu của bạn phải phù hợp với hình ảnh thương hiệu của bạn hoặc cách thị trường nhìn nhận bạn.

Hình ảnh thương hiệu của bạn được định hình bởi các yếu tố hữu hình mà người tiêu dùng có thể trải nghiệm và tính cách thương hiệu của bạn hoặc một tập hợp các đặc điểm con người liên quan đến thương hiệu của bạn. Khi xác định tính cách thương hiệu, bạn cần xác định loại cảm xúc nào bạn muốn khơi gợi từ thị trường của mình .

Nó có mang lại sự phấn khích, cảm thông hay ấm áp không? Đây chỉ là một số đặc điểm có thể làm cho thương hiệu của bạn trở nên dễ hiểu hơn, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và mang lại hình ảnh thương hiệu tích cực.

Ví dụ

Một công ty đã làm chủ được nghệ thuật hình ảnh thương hiệu là Haidilao.

Bí quyết kéo dài tuổi thọ của nó? Mặc dù đồ ăn là yếu tố quan trọng nhưng Haidilao đã xây dựng hình ảnh mạnh mẽ về việc trở thành một nhà hàng hướng đến khách hàng và cung cấp dịch vụ khách hàng vượt trội.

thương hiệu Hadilao

Ở nhiều chi nhánh Haidilao, khách hàng phải đợi khoảng hai tiếng đồng hồ do số lượng người xếp hàng chờ đợi để nhận món lẩu rất đông. Vì vậy, để làm hài lòng những khách hàng đang đói khát của mình, Haidilao cung cấp các hoạt động mà họ có thể bận rộn. Có những đứa trẻ sắp chán phải không? Mỗi chi nhánh Haidilao đều có sân chơi đầy đủ tiện nghi dành cho trẻ em. Cảm thấy căng thẳng? Bạn không cần phải đi đâu xa vì nhà hàng cung cấp dịch vụ mát-xa miễn phí và spa làm móng đầy đủ dịch vụ trong khi xếp hàng chờ đợi.

Khi bạn đã ngồi vào chỗ, một đội ngũ nhân viên chu đáo sẵn sàng chiều chuộng bạn. Ngoài ra còn có những bậc thầy về mì sẽ đích thân đến bàn của bạn và tự tay làm những sợi mì tươi trong khi nhảy múa. Và nếu bạn ở Trung Quốc, Haidilao được coi là có giá rất phải chăng ở mức 100RMB (15 USD/người), khiến trải nghiệm ăn uống trở nên đáng giá từng xu!

3. Lời hứa thương hiệu: khách hàng của bạn có thể mong đợi điều gì

Dòng giới thiệu có thể giống như một lời hứa thương hiệu, nhưng chúng rất khác biệt.

Dòng giới thiệu là một cụm từ dễ nhớ gói gọn giá trị và mục đích thương hiệu cụ thể, thu hút sự quan tâm của khán giả. Được đính kèm với biểu tượng hoặc hình ảnh, dòng giới thiệu sẽ thể hiện thông điệp tổng thể của bạn.

Mặt khác, lời hứa thương hiệu là tín ngưỡng của doanh nghiệp bạn, nêu rõ những gì bạn cam kết cung cấp cho người tiêu dùng. Nó nhắc nhở nhóm của bạn và các bên liên quan khác về những gì doanh nghiệp nên hoàn thành ở mọi thời điểm và lý do nó tồn tại.

Khẩu hiệu của Amazon là “Làm việc chăm chỉ. Chúc vui vẻ. Tạo lịch sử.” Khẩu hiệu thể hiện hành trình hướng tới sự vĩ đại của Amazon và mục tiêu mang lại trải nghiệm độc đáo cho khách hàng của mình. Một thông điệp tiếp tục gây được tiếng vang với khách hàng và là lời nhắc nhở thường xuyên về lý do tại sao họ nên tin tưởng Amazon.

thương hiệu Amazon

Và lời hứa thương hiệu của họ là trở thành “công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất trên Trái đất, nơi khách hàng có thể tìm và khám phá bất kỳ thứ gì họ muốn mua trực tuyến và nỗ lực cung cấp cho khách hàng mức giá thấp nhất có thể”. Như bạn có thể suy ra, lời hứa thương hiệu sẽ định hướng cho mọi chiến lược kinh doanh và phát triển sản phẩm mà Amazon thực hiện. Lời hứa thương hiệu cũng trở thành lời đảm bảo cho khách hàng rằng Amazon sẽ tiếp tục phát triển để đáp ứng nhu cầu.

Khi xây dựng lời hứa thương hiệu, có ba điều cần giải quyết:

  1. Điều gì làm bạn khác biệt với các thương hiệu khác?
  2. Làm thế nào khách hàng có thể hưởng lợi từ thương hiệu của bạn?
  3. Thương hiệu của bạn đáp ứng được sự mong đợi của khách hàng như thế nào?

Trên hết, lời hứa thương hiệu của bạn phải chân thực, mang lại giá trị cho người tiêu dùng và điều gì đó bạn có thể làm theo. Nếu không, việc thất hứa với thương hiệu là con đường chắc chắn khiến bạn đánh mất niềm tin của những khách hàng trung thành nhất, khiến mọi nỗ lực của bạn trở nên vô ích.

4. Trải nghiệm thương hiệu: người tiêu dùng cảm thấy thế nào ngay từ đầu

Làm tròn các khối xây dựng thương hiệu là trải nghiệm thương hiệu. Trải nghiệm thương hiệu liên quan đến chất lượng tương tác mà người tiêu dùng trải nghiệm từ lần liên hệ đầu tiên đến lần cuối cùng—từ xem quảng cáo có thương hiệu của bạn trực tuyến đến trải nghiệm sản phẩm của bạn sau khi mua hàng. Nó ảnh hưởng đến ý kiến ​​của mọi người về thương hiệu của bạn và cuối cùng có thể là điều khiến bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ

Eloise, một người mới chụp ảnh, đang muốn mua một chiếc máy ảnh mới. Quảng cáo trực tuyến của bạn xuất hiện trên nguồn cấp dữ liệu của cô ấy, dẫn cô ấy đến trang truyền thông xã hội của bạn. Hài lòng với những đánh giá và thiết kế, cô quyết định ghé qua trung tâm thương mại. Mặc dù gần đó có những dãy cửa hàng bán máy ảnh khác, Eloise vẫn bị mê hoặc bởi thiết kế nội thất của cửa hàng bạn từ kính cửa sổ và logo theo chủ đề cổ điển với dòng khẩu hiệu rằng nói, ‘Nơi niềm đam mê của bạn trở nên sống động.’ Cô được nhân viên bán hàng vui vẻ phục vụ, kiên nhẫn giải thích những đặc điểm chính của từng mẫu để cô có thể chọn được sản phẩm phù hợp cho mình.

Cô đã thử các sản phẩm trưng bày và nhận thấy chúng dễ sử dụng với các tính năng thân thiện với người mới bắt đầu, hoàn hảo cho nhu cầu của cô. Sau vài phút, cô quyết định mua hàng. Nhưng giao dịch không kết thúc ở đó.

Trong những ngày tiếp theo, Eloise nhận được liên kết từ thương hiệu tới các hướng dẫn trên YouTube được tùy chỉnh cho người mới bắt đầu chụp ảnh. Cô cũng được mời tham dự các buổi hội thảo chụp ảnh miễn phí trên Zoom dành riêng cho khách hàng của mình. Kết quả là Eloise đã có trải nghiệm 360 độ đáng nhớ và đỉnh cao, khiến cô phải quảng cáo cửa hàng trên trang mạng xã hội của mình.

Bài học

Nhìn bề ngoài, tất cả những điều này trông giống như nỗ lực của nhóm tiếp thị và bán hàng. Nhưng hậu trường cho thấy rằng đó là nỗ lực phối hợp của bộ phận nhân sự trong việc tuyển dụng nhân viên có thương hiệu, đội ngũ bán hàng và tiếp thị để giành được chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm và nhóm sản phẩm để phát triển máy ảnh đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, điều đó làm cho trải nghiệm thương hiệu tổng thể trở nên độc đáo. Việc tạo ra trải nghiệm thương hiệu toàn diện cần có sự chung tay của tất cả mọi người. Điều quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ và người khởi nghiệp là bắt đầu đầu tư vào lực lượng lao động của mình, từ nhóm bán hàng và tiếp thị đến nhóm sản phẩm và vận hành.

Bạn có thể làm điều này bằng cách đảm bảo rằng đội ngũ nhân sự và người quản lý bộ phận của bạn đang tuyển dụng những nhân viên đa dạng và có thương hiệu, những người có giá trị phù hợp với công ty. Ngoài ra, các cơ hội đào tạo và nâng cao kỹ năng nhất quán có thể tạo ra sự khác biệt trong việc giữ cho lực lượng lao động của bạn luôn nhạy bén.

Lực lượng lao động được đào tạo bài bản sẽ cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng cao và đảm bảo rằng thương hiệu của bạn luôn nhất quán từ mọi điểm tiếp xúc.

Hãy để MondiaL thiết kế thương hiệu của bạn

Với tất cả các nền tảng xây dựng thương hiệu được kết hợp, bạn có thể đạt được mức độ nổi bật cao về thương hiệu hoặc mức độ nhận thức và hiểu biết cao về thương hiệu của người tiêu dùng. Phần tốt nhất của việc xây dựng thương hiệu là nó có thể linh hoạt như thế nào. Những khối xây dựng này đóng vai trò là điểm khởi đầu của bạn, nhưng với một chút sáng tạo và đổi mới, bạn có thể đưa thêm nhiều yếu tố hơn để đưa chiến lược thương hiệu của mình lên một tầm cao mới.

Nguồn: https://99designs.com/blog/logo-branding/building-blocks-of-branding/

Đánh giá bài viết
author avatar
anhmondial