Định vị thương hiệu là gì? Cùng MondiaL tìm hiểu!

Định vị thương hiệu là gì?
Cùng Công ty thiết kế thương hiệu MondiaL tìm hiểu!

Nếu bạn bị trầy xước đầu gối, bạn có yêu cầu băng bó hay băng bó không?

Các công ty thành công như Coca-Cola và Band-Aid có một điểm chung quan trọng: chiến lược định vị thương hiệu mạnh mẽ.

Trên thực tế, tên thương hiệu của họ đã trở thành thuật ngữ chung cho tất cả các sản phẩm tương tự trong thị trường ngách của họ.

Một chiến lược định vị thương hiệu mạnh là điều tuyệt đối bắt buộc đối với tất cả các doanh nghiệp đang nỗ lực vươn tới thành công – và bằng chứng là ở những con số.

Các thương hiệu được trình bày nhất quán có mức tăng doanh thu trung bình từ 10 – 20%. Việc xây dựng thương hiệu thành công mang lại những lợi ích như tăng lòng trung thành của khách hàng, hình ảnh được cải thiện và danh tính phù hợp giúp bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu khuôn khổ để định vị thành công một thương hiệu trong thị trường lý tưởng của bạn. 

Đồng thời giúp bạn đi sâu, tìm hiểu kỹ để hiểu rõ về cách định vị thương hiệu của mình.

Định vị Thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu là quá trình định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng. Không chỉ là một dòng giới thiệu hay một biểu trưng lạ mắt, định vị thương hiệu là chiến lược được sử dụng để tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn so với phần còn lại.

Định vị thương hiệu hiệu quả xảy ra khi một thương hiệu được coi là thuận lợi, có giá trị và đáng tin cậy đối với người tiêu dùng.

Tổng ba điều đó trở thành duy nhất đối với doanh nghiệp của bạn và kết quả là khách hàng của bạn tạo ra một vị trí cho bạn trong tâm trí của họ.

Điều này rất quan trọng bởi vì "khác biệt" với đối thủ cạnh tranh là không đủ để giành chiến thắng trên thị trường.

Lấy ý kiến ​​từ chuyên gia định vị thương hiệu Will Barron tại Salesman.org – ông nói, "Bạn chỉ có cơ hội định vị thương hiệu của mình khi bạn đang làm một điều gì đó đáng chú ý. Bất cứ điều gì khác và đó chỉ là sự so sánh."

Tại sao định vị thương hiệu lại quan trọng?

Bạn có danh tiếng cho dù bạn vun đắp nó hay không, vì vậy bạn cũng có thể tạo ra một kế hoạch định vị thương hiệu có thể giúp bạn kiểm soát danh tiếng và hình ảnh thương hiệu của mình.

Hơn một thế kỷ trước, một công ty sản xuất nước ngọt đã quyết định cung cấp một sản phẩm chưa từng thấy: thức uống cola đầu tiên.

Khi làm như vậy, nó đã định vị thành công như bản gốc. Giờ đây, Coca-Cola được hưởng lợi từ hàng triệu doanh thu trên khắp thế giới và là một mặt hàng chủ lực trong gia đình.

Nó được định vị trong tâm trí chúng ta như là tiêu chuẩn vàng của soda.

Định vị thương hiệu cho phép một công ty tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

Sự khác biệt này giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức về thương hiệu, truyền thông giá trị và biện minh cho việc định giá – tất cả đều tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Nhưng không phải tất cả các chiến lược định vị thương hiệu đều giống nhau hoặc có cùng mục tiêu.

Tùy thuộc vào bản chất của sản phẩm và ngành của bạn, định vị và thông điệp của bạn sẽ khác nhau.

Hãy xem qua một số chiến lược định vị phổ biến có thể giúp bạn bắt đầu.

Các loại chiến lược định vị thương hiệu

  1. Chiến lược Định vị Dịch vụ Khách hàng

  2. Chiến lược định vị dựa trên sự thuận tiện

  3. Chiến lược Định vị Dựa trên Giá

  4. Chiến lược Định vị Dựa trên Chất lượng

  5. Chiến lược khác biệt hóa

  6. Chiến lược định vị trên mạng xã hội

  7. Các chiến lược định vị khác

Dưới đây là một số chiến lược định vị phổ biến mà bạn có thể sử dụng để tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình trên thị trường.

1. Chiến lược Định vị Dịch vụ Khách hàng

Rất có thể bạn đã chọn một nhà bán lẻ, nhà hàng hoặc một nhà cung cấp dịch vụ khác vì dịch vụ khách hàng của họ ít nhất một lần.

Các công ty ngành dọc được biết đến với sự hỗ trợ thiếu chu đáo được hưởng lợi từ việc làm nổi bật dịch vụ khách hàng thân thiện của họ để tạo sự khác biệt.

Các công ty khác – với những sản phẩm đặc biệt phức tạp – có thể làm nổi bật hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ của họ để thu hút khách hàng mới.

Lợi ích hữu hình nhất của chiến lược này là dịch vụ khách hàng tuyệt vời có thể giúp biện minh cho một mức giá cao hơn.

Ví dụ, các sản phẩm của Apple có mức phí bảo hiểm cao, nhưng nhân viên hỗ trợ của họ rất thân thiện và phản hồi nhanh chóng.

Những tương tác dịch vụ này cũng là một phần không thể thiếu của bánh đà – một khách hàng ban đầu không hài lòng có thể trở thành người quảng bá nếu họ có trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời.

2. Chiến lược Định vị Dựa trên Sự Thuận tiện

Chiến lược định vị dựa trên sự tiện lợi làm nổi bật lý do tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty lại thuận tiện hơn khi sử dụng so với sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

Sự thuận tiện này có thể dựa trên các yếu tố như vị trí, dễ sử dụng, khả năng tiếp cận rộng, hỗ trợ nhiều nền tảng ..

Sự tiện lợi cũng có thể là do thiết kế của sản phẩm.

Ví dụ: Swiffer quảng cáo sản phẩm WetJet của mình như một sự thay thế tiện lợi cho cây lau nhà truyền thống vì miếng lau nhà dùng một lần của nó.

Định vị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là thuận tiện nhất sẽ tự động thu hút những người tiêu dùng bận rộn.

Và giống như chiến lược trước, nó cũng có thể biện minh cho một mức giá cao hơn. 

Những nhà phát triển đó sẽ cần được kêu gọi để giải quyết các lỗi và các vấn đề khác để chiến lược định vị này hoạt động – và chi phí để hỗ trợ chúng có thể vượt quá tầm tay.

Mục cuối cùng bạn cần kiểm tra là sản phẩm của bạn có thực sự tiện lợi hay không. 

Nếu bạn đã bán một sản phẩm tương tự, bạn có thể muốn cung cấp các chương trình hoặc đăng ký nạp tiền tự động để đáp ứng mong đợi của khách hàng về sự thuận tiện.

3. Chiến lược Định vị Dựa trên Giá

Một công ty sử dụng chiến lược vị trí dựa trên giá để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình như một lựa chọn hợp lý nhất.

Khi bạn định vị sản phẩm của mình là rẻ nhất trên thị trường, bạn có thể tạo ra một lượng lớn khách hàng bởi vì không ai thích chi tiêu nhiều hơn số tiền họ phải chi.

Đưa ra mức giá thấp nhất là một cách dễ dàng để có được khách hàng tiềm năng chuyển đổi.

Nhưng chiến lược này đi kèm với những rủi ro và nhược điểm của nó – cụ thể là tạo cho khách hàng tiềm năng ấn tượng về chất lượng sản xuất thấp hơn.

Bạn cũng có thể gặp phải các vấn đề kinh tế có thể cản trở việc định vị thương hiệu của bạn theo thời gian – như Subway có giá 5 đô la không thể tồn tại trong lạm phát.

Định vị dựa trên giá cũng có thể khơi mào một cuộc chiến về giá , mặc dù điều đó chủ yếu áp dụng cho một số ngành nhất định như du lịch hàng không.

4. Chiến lược Định vị Dựa trên Chất lượng

Các công ty thực hiện chiến lược này khi họ muốn nhấn mạnh chất lượng sản phẩm của họ — chất lượng thường đi kèm với chi phí cao.

Chất lượng của một sản phẩm có thể được thể hiện thông qua sự khéo léo đặc biệt, sản xuất hàng loạt nhỏ, vật liệu chất lượng cao và thậm chí cả các hoạt động bền vững khiến sản xuất đắt hơn.

Chất lượng dịch vụ có thể được thể hiện thông qua bằng chứng về kết quả cuối cùng đặc biệt, ROI cao và lời chứng thực của khách hàng.

Những người mua sắm có ý thức về ngân sách có thể bỏ qua thương hiệu của bạn để mua một sản phẩm thay thế rẻ hơn.

Nhưng đây là lúc mà tính cách người mua sẽ phát huy tác dụng.

Thu nhập và thói quen mua sắm của khách hàng mục tiêu sẽ quyết định xem việc nhấn mạnh chất lượng (với mức phí bảo hiểm cao hơn) có phải là cách tiếp cận phù hợp cho thương hiệu của bạn hay không.

5. Chiến lược khác biệt hóa

Chiến lược định vị sự khác biệt dựa trên tính độc đáo của sản phẩm hoặc các phẩm chất sáng tạo so với cạnh tranh truyền thống. Tesla là một ví dụ tuyệt vời.

Trước khi xe Tesla tồn tại, chưa có một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện nào hấp dẫn để mua. Giờ đây, đó là công ty công nghệ hàng đầu tiên phong cho xe hơi tự lái và robot AI .

Nếu bạn thực hiện chiến lược này, những người tiêu dùng coi trọng sự đổi mới sẽ bị thu hút bởi thương hiệu và sản phẩm của bạn.

Một hạn chế tiềm ẩn là công chúng có thể nản lòng do thiếu lịch sử sử dụng.

Nếu sản phẩm của bạn là hoàn toàn mới, hãy cân nhắc cung cấp các nghiên cứu và thử nghiệm trong quá trình tạo ra sản phẩm.

Thông thường, những người tiêu dùng theo hướng đổi mới thích biết cách hoạt động của công nghệ hoặc sản phẩm mới.

6. Chiến lược định vị trên mạng xã hội

Loại định vị này là duy nhất vì nó tập trung vào một tập hợp các kênh hơn là một chiến thuật độc lập.

Và các kênh mà thương hiệu của bạn sử dụng (và không sử dụng) cũng nói lên nhiều điều như thông điệp của bạn.

Tin hay không thì tùy, thương hiệu của bạn không nhất thiết phải xuất hiện trên từng nền tảng.

Khi sử dụng chiến lược này, điều quan trọng là chọn các kênh mà thị trường mục tiêu của bạn sử dụng nhiều nhất.

Các yếu tố cần xem xét khi chọn nền tảng truyền thông xã hội cho chiến lược thương hiệu của bạn là:

  • Nơi đối tượng mục tiêu của bạn dành thời gian giải trí
  • Nơi đối tượng mục tiêu của bạn chi tiền
  • Nơi khán giả mục tiêu của bạn tìm kiếm thông tin và lời khuyên

Có khả năng ba lĩnh vực này có thể được tìm thấy trên một nền tảng xã hội, nhưng chúng có thể được trải rộng trên một số nền tảng.

Khi bạn thu hẹp nơi thương hiệu của mình sẽ hiển thị, bạn có thể tạo ra thông điệp của mình để đáp ứng khách hàng ở nơi họ đang ở.

7. Các chiến lược định vị khác

Đây không phải là chiến lược duy nhất hiện có.

Bạn có thể định vị thương hiệu của mình là thương hiệu dẫn đầu, thương hiệu đầu tiên của loại hình này (nguyên bản) hoặc phổ biến nhất.

Bạn cũng có thể định vị sản phẩm của mình là giải pháp cho một vấn đề phổ biến.

Một cách tiếp cận khác là so sánh trực tiếp thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh.

Trong chiến lược này, bạn sẽ trực tiếp gọi ra đối thủ cạnh tranh của mình trong các chiến dịch quảng cáo và nêu bật lợi thế của sản phẩm so với sản phẩm của họ.

Khi xây dựng vị trí của bạn, hãy đảm bảo xem xét kỹ những người mua mục tiêu của bạn và hành vi của họ.

Cho dù họ thích tiết kiệm, chi tiền cho chất lượng hay có tiện ích mới nhất và mới nhất sẽ quyết định cách bạn định vị thương hiệu của mình.

Bây giờ bạn đã có ý tưởng về một vài cách tiếp cận mà bạn có thể thực hiện, đã đến lúc lập một kế hoạch định vị để thiết lập thương hiệu của bạn là thân thiện nhất, thuận tiện nhất, rẻ nhất hoặc đơn giản là sự lựa chọn tốt nhất so với các thương hiệu khác.

Nguồn: Hubspot 

Được thành lập từ năm 2009, với kinh nghiệm triển khai nhiều lĩnh vực, ngành hàng khác nhau, MondiaL tự tin có thể thiết kế cho bạn một bộ nhận diện thương hiệu với khả năng nhận diện cao nhất, bám sát định vị thương hiệu trong dài hạn, trợ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt hơn và thu được kết quả thực tiễn.

Mondial – Người định hướng hành trình thương hiệu.

Đánh giá bài viết