Nhận thức thương hiệu là gì? Làm thế nào để đo lường mức độ nhận biết thương hiệu.

Nếu bạn dành một giây để suy nghĩ về thói quen mua sắm của mình, có thể bạn sẽ nhận ra rằng phần lớn các sản phẩm bạn mua đều bị ảnh hưởng bởi nhận thức về thương hiệu.

Bạn không phải là người duy nhất – 77% người tiêu dùng B2C đưa ra quyết định mua hàng chỉ dựa trên tên thương hiệu.

Nhận thức về thương hiệu, hoặc những suy nghĩ và cảm xúc liên quan đến một công ty, ảnh hưởng đến lý do tại sao mọi người mặc một loại quần áo của thương hiệu nhất định hoặc chọn một loại nước sốt mì ống khác tại cửa hàng tạp hóa.

Một khi người tiêu dùng có quan điểm về một thương hiệu, rất khó để thay đổi.

Đó là lý do tại sao các thương hiệu làm việc chăm chỉ để tạo ra những liên tưởng tích cực trong tâm trí mọi người, thay vì những nhận thức tiêu cực hoặc trung tính.

Khi bạn biết cách mọi người nhìn nhận về thương hiệu của mình, bạn sẽ dễ dàng hình thành danh tiếng của thương hiệu, giúp người tiêu dùng hiểu điều gì làm nên sự khác biệt và phát triển giá trị thương hiệu.

Bạn thực hiện điều này bằng cách đo lường nhận thức về thương hiệu và theo dõi tình cảm của khách hàng theo thời gian.

Nhưng trước khi đi sâu vào các chỉ số, điều quan trọng là phải hiểu điều gì tạo ra nhận thức về thương hiệu và cách nó thông báo cho công ty và người tiêu dùng ra quyết định.

Nhận thức thương hiệu là gì?

Nhận thức thương hiệu là tổng hợp những cảm xúc, trải nghiệm và suy nghĩ của người tiêu dùng về một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Đó là những gì mọi người tin rằng một thương hiệu đại diện, hơn là những gì một thương hiệu nói rằng nó đại diện.

Mặc dù nhận thức về thương hiệu là một liên tưởng về mặt tinh thần, nhưng nó đóng một vai trò thiết yếu trong việc tạo ra các kết nối cảm xúc với người tiêu dùng.

Mọi người xem xét thái độ của họ đối với thương hiệu khi lựa chọn giữa các sản phẩm cạnh tranh. Họ đọc các bài đánh giá, trò chuyện với bộ phận hỗ trợ khách hàng, so sánh các lựa chọn với bạn bè hoặc đăng ký dùng thử miễn phí.

Tất cả những điểm tiếp xúc này đều ảnh hưởng đến nhận thức về thương hiệu và tác động đến sự thành công của công ty.

Nếu người tiêu dùng đánh giá cao về một thương hiệu, họ sẽ trở nên trung thành hơn với thương hiệu đó. H

ãy xem xét cách năng động này diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Mọi người tham gia vào cuộc chiến meme về sản phẩm Apple và Android .

Một người đi giày Nike thường sẽ không bị vướng vào những cú đá của Adidas. Và bạn có thể sẽ không tìm thấy Coca-Cola và Pepsi trong cùng một tủ lạnh.

Các công ty hiểu được nhận thức về thương hiệu sử dụng thông tin này để phát triển giá trị thương hiệu .

Mặc dù nhận thức về thương hiệu có thể được thu hẹp ở mức độ mà khách hàng nghĩ về thương hiệu của bạn, nhưng giá trị thương hiệu là sự kết hợp giữa nhận thức, kinh nghiệm và ý kiến ​​của mọi người để tạo ra danh tiếng của bạn.

Một công ty có giá trị thương hiệu cao sẽ thu hút những khách hàng trung thành chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn khi có sự lựa chọn giữa các đối thủ cạnh tranh.

Khi khách hàng trung thành với một thương hiệu , 86% sẽ giới thiệu thương hiệu đó cho bạn bè hoặc gia đình và 66% có khả năng viết đánh giá tích cực. Những hành động đó thúc đẩy sự phát triển của công ty và cải thiện nhận thức về thương hiệu, điều này chỉ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn.

Mặc dù có vẻ như nhận thức về thương hiệu nằm ngoài tầm tay của bạn, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để đo lường nó và cải thiện thái độ của mọi người.

Cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu

Dữ liệu có thể giúp bạn hiểu cách người tiêu dùng, nhân viên, các bên liên quan và đối thủ cạnh tranh cảm nhận về thương hiệu của bạn.

Vì nhận thức về thương hiệu là sự kết hợp của các bài đánh giá, danh tiếng, trải nghiệm, chức năng, quảng cáo, mức độ tương tác trên mạng xã hội và mức độ sử dụng của khách hàng, bạn nên thu thập số liệu từ nhiều nguồn.

Dưới đây là cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu:

Thực hiện các cuộc khảo sát nhận thức về thương hiệu để tìm hiểu mọi người nghĩ gì về doanh nghiệp của bạn và cách doanh nghiệp của bạn cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh.

Đặt những câu hỏi liên quan đến các yếu tố cảm xúc, nhận thức và định hướng hành động, chẳng hạn như các ví dụ sau đây từ Qualtrics :

  • Khi bạn nghĩ về [thương hiệu], điều gì sẽ nghĩ đến đầu tiên?
  • Những từ nào sau đây mô tả [thương hiệu]?
  • Bạn sẽ trải qua cảm giác gì khi nghĩ về [thương hiệu]?
  • Bạn mô tả mức độ gắn bó tình cảm của mình với [thương hiệu] như thế nào?
  • Bạn sẽ mô tả [thương hiệu] với một người bạn như thế nào?
  • Bạn sẽ mô tả trải nghiệm cuối cùng của mình với [thương hiệu] như thế nào?
  • Trên thang điểm từ 1-10, bạn có khả năng giới thiệu [thương hiệu] cho bạn bè hoặc đồng nghiệp như thế nào?

Theo dõi các đề cập trực tuyến bằng các công cụ lắng nghe xã hội hoặc cảnh báo của Google. Bạn muốn theo dõi các bình luận trên mạng xã hội, các bài đánh giá trực tuyến, các diễn đàn (tức là Reddit và Quora) và các đề cập tin tức.

Khi thương hiệu phát triển, tập dữ liệu này cũng vậy.

Tôi khuyên bạn nên tạo một hệ thống để xử lý các đề cập tiêu cực càng sớm càng tốt và luôn cập nhật thông tin về thương hiệu, sản phẩm và chiến dịch tiếp thị của bạn.

Thực hiện kiểm tra thương hiệu để đánh giá nhận thức về thương hiệu của bạn so với các đối thủ cạnh tranh như thế nào.

Điều này nên bao gồm nghiên cứu về đối tượng mục tiêu chính và phụ, phân tích cạnh tranh về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, đánh giá kỹ lưỡng chiến lược truyền thông của bạn và đi sâu vào định vị thương hiệu của bạn.

Thu thập dữ liệu từ khách hàng tại mỗi điểm trong hành trình của người mua .

Điều này có thể bao gồm cách người mua nghiên cứu thông tin, đánh giá sản phẩm, so sánh giữa các đối thủ cạnh tranh, tương tác với bộ phận hỗ trợ khách hàng, đưa ra quyết định mua hàng, tham gia và tương tác với thương hiệu sau khi mua hàng.

Sau khi có đủ dữ liệu để đo lường mức độ nhận biết thương hiệu, bạn có thể đánh giá xem tình cảm của người tiêu dùng có phù hợp với đặc điểm nhận dạng thương hiệu của bạn hay không. Nếu vậy, hãy ở lại khóa học.

Nếu không, bạn có thể học cách cải thiện nhận thức về thương hiệu của người tiêu dùng .

Ví dụ về nhận thức thương hiệu

Từ các chiến dịch PR đến bao bì, nhận thức về thương hiệu bị ảnh hưởng bởi mọi điểm tiếp xúc mà mọi người có với một công ty.

Các ví dụ về nhận thức thương hiệu sau đây cho thấy cách doanh nghiệp có thể định hình tình cảm của người tiêu dùng để bản sắc bên trong phù hợp với hình ảnh bên ngoài.

1. Snickers

Những người yêu thích kẹo có thể chọn giữa hàng chục thanh phủ sô cô la, vậy điều gì khiến ai đó lấy một viên Snickers thay vì Kit Kat?

Có, đó có thể là khẩu vị hoặc sở thích, nhưng thương hiệu đã thiết kế các chiến dịch thông minh để khiến mọi người tin rằng ăn Snickers sẽ biến bạn từ nôn nao và không tập trung sang sắc sảo và hài lòng.

2. Orangetheory

Bạn có thể đã lái xe qua một trong những studio tập luyện màu cam này trên đường đi làm hàng ngày của bạn hoặc tham gia một lớp học trực tuyến trong thời gian xảy ra đại dịch. Và trong khi những cơn sốt về thể dục xuất hiện và biến mất, Orangetheory đã tạo ra một nhận thức về thương hiệu đã giúp công ty tiếp tục phát triển mạnh mẽ kể từ năm 2010.

Các lớp học hướng tới cộng đồng làm cho nó phù hợp cho những người muốn kết nối và cạnh tranh với những người hàng xóm trong khi làm việc đổ mồ hôi.

Nó bình thường hơn Crossfit nhưng tăng cường độ hơn so với các lớp tập thể tại các phòng tập thể dục quốc gia, như Planet Fitness và LA Fitness.

3. Zoom

Một nền tảng video sáng tạo và được yêu thích khi bắt đầu đại dịch, Zoom nhanh chóng trở thành nguyên nhân khiến những người làm việc từ xa kiệt sức.

Mọi người thích cách nó giúp họ kết nối với các đội, gia đình và bạn bè.

Nhưng sự kết nối liên tục đã dẫn đến "Sự mệt mỏi khi phóng to", một chẩn đoán không chính thức được Healthline, Stanford , New York Times, v.v. đưa ra.

Trong khi các công ty vẫn dựa vào Zoom cho các cuộc họp ảo, thương hiệu đã phải điều chỉnh từ "Hội nghị truyền hình không thu hút" ban đầu thành "Cách thế giới kết nối" khi người tiêu dùng thay đổi nhận thức của họ .

4. Patagonia

Thương hiệu thiết bị ngoài trời trở nên nổi tiếng với quần áo sáng tạo và tập trung vào sản xuất có trách nhiệm, nhưng sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng đã khiến công ty giảm gấp đôi bản sắc dựa trên sự bền vững của mình.

Vào đầu những năm 2010, mọi người bắt đầu nhắc đến công ty với cái tên Patagucci – một cái tên châm biếm nhằm chế nhạo mức giá cao của thương hiệu và sự chấp nhận của nó đối với những người lao động có thu nhập cao.

Để khiến người tiêu dùng không còn đặt Patagonia vào danh mục thời trang nhanh, công ty đã đưa ra một số sáng kiến ​​tập trung vào tính bền vững, như dòng quần áo tái chế Worn Wear.

Biết mọi người nghĩ gì về thương hiệu của bạn là một phần quan trọng để phát triển một doanh nghiệp thành công.

Nó cung cấp cho bạn thông tin bạn cần để định hình bản sắc thương hiệu của mình, tạo các chiến dịch tiếp thị có tác động và thực hiện thay đổi khi nhận thức của người tiêu dùng thay đổi.

Giờ bạn đã biết cách đo lường nhận thức về thương hiệu, bạn có thể sử dụng nó như một công cụ để đưa ra các quyết định chiến lược về thương hiệu và thúc đẩy công ty của bạn phát triển.

Nguồn: Hubspot

Có phải bạn đang muốn tìm kiếm một đơn vị thiết kế thương hiệu tận tâm và uy tín tại Việt Nam. Hãy để team MondiaL đồng hành và xây dựng một giải pháp thiết kế thương hiệu chuẩn quốc tế và hiệu quả trong triển khai.

MondiaL thường nói với khách hàng rằng, ngoài việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đẹp, đúng hướng kinh doanh thì phải làm sao để bộ nhận diện thương hiệu thống nhất và triển khai lâu dài thông qua nhiều bộ phận trong công ty. Nếu bạn quan tâm đến câu chuyện triển khai bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả, hãy nhớ đến Mondial – Người định hướng Hành trình Thương hiệu.

Đánh giá bài viết